บทความแนะนำ

ขนมหวานไทยเพื่อสุขภาพ

20,959
8 มิ.ย. 2557

งงกันล่ะสิว่าขนมหวาน มันจะเพื่อสุขภาพกันได้ยังไง? 
ถ้างงกันแบบนี้แปลว่าลืมกันไปแล้วว่า ขนมหวานอันหลากหลาย ยังมีหลายอย่างที่ไม่หวานจนเกินไป
แล้วยังมีพวกธัญพืชหรือผลไม้ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย มีอะไรบ้าง ลองมาดูซิ


บัวลอยน้ำขิง
บัวลอยน้ำขิง
     แนะนำว่าให้ใส่น้ำแข็งเยอะ ๆ เพื่อให้ความหวานเจือจาง หรือถ้าที่ร้านใส่น้ำตาลเข้มข้นในน้ำขิงอยู่แล้วก็ให้ซื้อกลับมาทานที่บ้าน แล้วมาต้มน้ำขิงเองแบบง่ายยิ่งกว่าทอดไข่ดาว ทอดเสร็จ เอ๊ย ต้มเสร็จ ก็เติมน้ำตาลทรายแดงเอาเองนิดหน่อยตอนรับประทาน เพราะน้ำตาลทรายแดงไม่ทำร้ายสุขภาพ แล้วยังอุดมไปด้วยวิตามิน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก
     ส่วนบัวลอยเม็ดโตก็มีงาดำที่ถือเป็นธัญพืชเพื่อสุขภาพ มีคุณสมบัติป้องกันการเสื่อมของเซลส์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยสลายไขมัน
     ส่วนน้ำขิง มีคุณสมบัติอันน่าทึ่งหลายอย่างค่ะ เช่นช่วยในการดูดซึมวิตามินดีของร่างกาย แก้ท้องอืด แก้กระหาย บำรุงเลือด ช่วยในการทำงานของระบบสายตาให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำขิงช่วยลดความทรมานของผู้ป่วยที่คลื่นไส้ เวียนหัว หลังทำคีโมอีกด้วย




ถั่วเขียวต้มน้ำตาล
ถั่วเขียวต้มน้ำตาล
     หน้าร้อนแบบนี้หลายคนเกิดผด ผื่น คัน จากเหงื่อที่ออกได้ทั้งวัน และหมักหมมเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ถ้าไม่อาบน้ำก็เกิดผดได้ อาการเหล่านี้ถั่วเขียวต้มน้ำตาลช่วยได้ค่ะ แต่พยายามลดน้ำตาลในน้ำถั่วเขียวลงสักหน่อยนะคะ จะได้ไม่หวานเกิน วิธีต้มถั่วเขียวที่สำคัญมากคือ ต้องต้มถั่วเขียวให้สุกก่อน แล้วค่อยเติมน้ำตาลค่ะ ส่วนถั่วเขียวที่นำมาต้ม ก็ต้องแช่น้ำทิ้งไว้สักคืนก่อนจะดีที่สุด 




ฟักทองนึ่งจิมน้ำตาล
ฟักทองนึ่ง
     ฟักทอง เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารอย่างเหลือเชื่อ คนโบราณเชื่อว่ากินฟักทองแล้วทำให้ผิวสวย นั่นก็เป็นจริงค่ะ เพราะฟักทองมีเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยไม่ให้เซลล์ผิวถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ฟักทองยังอุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุแคลเซียมธาตุโพแทสเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุแมงกานีส ธาตุเหล็ก และสังกะสี เห็นไหมล่ะคะว่ามาแบบจัดเต็ม แบบนี้ก็ต้องจัดไป!




กล้วยปิ้ง ราดน้ำเชื่อมหอมหวาน
กล้วยปิ้งราดน้ำเชื่อม
     จำได้ว่ากล้วยปิ้งเคยเป็นของหวานเทรนดี้ยิ่งกว่าขนมฝรั่งนำเข้าที่ต้องต่อคิวยาวเสียอีก แต่มาถึงวันนี้ คนไทยเราเปลี่ยนใจได้ง่ายยิ่งกว่าผู้ชายเจ้าชู้ หันมาตระเวณชิมขนมฝรั่งกันเป็นแถว แล้วเดินผ่านร้านกล้วยปิ้งไปอย่างไม่ไยดี แต่ทราบไหมคะว่า กล้วยปิ้งคือของหวานไทย ๆ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร 
     ถึงแม้ว่าวิตามินซีจะถูกทำลายไปด้วยความร้อน แต่กล้วยที่ถูกปิ้ง และทับจนแบนก็ยังมีคุณค่ามากมายที่ไม่ได้หายไปกับวิตามินซี เช่นสารสื่อประสาทใน กล้วยปิ้งซึ่งมีฤทธิ์เสริมสร้างพลังสมอง รวมถึงโปแตสเซียมที่มีสูงมากในกล้วยน้ำว้า แล้วยังมีกรดอะมิโนบางชนิดที่ช่วยทำให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด 




ฟรุ๊ตสลัด
ฟรุ๊ตสลัด
     นี่คือของหวานที่ อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ โดยเฉพาะวิตามินซีจากผลไม้ ที่ถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ รวมถึงน้ำสับปะรด ผสมน้ำมะนาว ที่ล้วนคือของดีต่อร่างกายและผิวพรรณ 
     วิธีทำก็แสนจะง่าย เพียงเลือกผลไม้ที่คุณชอบรับประทานมาหั่นเป็นชิ้นประมาณลูกเต๋า แล้วเอาแช่ลงในน้ำสับปะรด บีบมะนาวนิดหน่อย ใส่กล่องปิดฝาแล้วแช่ตู้เย็นเอาไว้ แต่ไม่ควรทำทิ้งไว้นานหลายวันนะคะ เพื่อให้คุณค่าของผลไม้ยังคงไม่ไปไหน 


ยังมีของหวานอีกหลายอย่างที่มีคุณค่าต่อร่างกาย แต่จำไว้ว่า ไม่ควรเป็นของหวานที่มีรสหวานจนเกินไปนัก
เพราะน้ำตาลโดยเฉพาะน้ำตาลขัดสีนั้นไม่ดีเลยต่อสุขภาพค่ะ
ที่สำคัญ  รับประทานแต่พอดีจึงจะเกิดประโยชน์นะคะสาว ๆ



ขอขอบคุณภาพจาก : go2pasa.ning.com,eathealthtoday.blogspot.com, baanmaha.com, doomenu.net, bloggang.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : 
cosmenet.in.th


What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS