หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!
บทความแนะนำ

ปวดเนื้อปวดตัวหลังออกกำลังกาย? ทำไงดีคะ?

11,633
7 พ.ค. 2557
exercise_pain_1.png.jpg
      เชื่อว่าสาว ๆ ที่เริ่มต้นดูแลสุขภาพและรูปร่างหลาย ๆ คน เจอปัญหาอาการปวดกล้ามเนื้อภายหลังการออกกำลังกายกันแน่เลยใช่ไหมคะ? การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมากกว่าปกติ จะส่งผลให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อในภายหลังได้ (Delayed Onset Muscle Soreness : DOMS) ตัวอย่างกิจกรรมทางกายที่สามารถทำให้เกิดการปวดกล้ามเนื้อภายหลังได้ เช่น การออกกำลังใช้แรงต้านหรือการยกน้ำหนัก การวิ่งลงเขา การวิ่งในทางราบ การเต้นสเต็ป แอโรบิก การกระโดด เป็นต้น อาการปวดกล้ามเนื้อนี้จะเกิดขึ้นภายใน 12 - 24 ชม. โดยทั่วไปอาการปวดนี้เป็นผลมาจากการซ่อมแซมเส้นใยกล้ามเนื้อที่ฉีกขาดจากการออกกำลังกาย โห...ฟังดูเหมือนจะน่ากลัวนะคะ แต่ว่าความรุนแรงของการปวดกล้ามเนื้อจะน้อยลงเมื่อร่างกายสามารถปรับตัวให้คุ้นเคยกับการออกกำลังกายได้แล้วค่ะ

การป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อภายหลังการออกกำลังกาย
สำหรับผู้เริ่มต้นออกกำลังกาย
  • ควรปฏิบัติอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ เพื่อให้กล้ามเนื้อปรับสภาพหรือเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายวันเว้นวัน 
  • ต้องมีการอบอุ่นร่างกายทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย  
  • ต้องยืดกล้ามเนื้อทุกครั้งหลังการอบอุ่นร่างกายและเมื่อเสร็จสิ้นการออกกำลังกายค่ะ
    exercise_pain_2.jpg

     คำกล่าวที่ว่า “หากออกกำลังกายแล้ว ไม่เจ็บ ไม่ปวด แสดงว่าออกกำลังกายไม่ถึง” (No Pain, No Gain) เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเลยค่ะ เพราะอาการปวดที่เกิดขึ้นนั้น หากเกิดขณะที่เราออกกำลังกายอยู่แล้วล่ะก็ นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการออกกำลังกายของเรานั้นหนักเกินไป หรือท่าทางการออกกำลังกายไม่ถูกต้อง ควรต้องหยุดออกกำลังก่อนนะคะ ไม่งั้นกล้ามเนื้อหรือข้อต่อจะได้รับบาดเจ็บมากขึ้นค่ะ

เมื่อมีอาการปวด ต้องพบแพทย์หรือไม่คะ?
     ไม่จำเป็นเลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าร่างกายจะซ่อมแซมเส้นใยกล้ามเนื้อได้ค่ะ แต่หากเกิดอาการอ่อนเพลีย มีการบวมแดงของกล้ามเนื้อ และปัสสาวะมีสีเข้ม ควรพบแพทย์ทันทีค่ะ!!
exercise_pain_3.jpg

ใส่ใจสุขภาพ ดูแลรูปร่าง ด้วยการออกกำลังกาย
ก็ต้องใส่ใจข้อควรระวังต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยนะคะ
 จะได้สนุกสนานและมีความสุขกับการออกกำลังกายกันค่ะ  


Edward Stanley ได้กล่าวไว้ว่า 
“If you can’t make time for exercise,
be ready to make time for illness” 
ถ้าคุณไม่มีเวลาพอสำหรับการออกกำลังกาย คุณต้องเตรียมหาเวลาสำหรับการเจ็บป่วยในอนาคต




ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเทพธารินทร์
ขอขอบคุณภาพจาก : jdrf.orgmyroswellchiropractor.comstatic.indianexpress.com
เรียบเรียงโดย : Sara Angkanacosmenet.in.th
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 สครับหนังศีรษะน่าใช้ ดีท็อกซ์ให้ผมสะอาด ลดสิ่งสกปรกตกค้างดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 12 - 18 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS