7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
อาหาร & ท่องเที่ยว

ฉลองตรุษจีน ปีมังกร.. ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้

11,213
21 ม.ค. 2555

     อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ของจีนอีกครั้งแล้วนะคะ นั้นก็คือเทศกาลตรุษจีนนั้นเอง ตรุษจีนเป็นประเพณีนิยมของชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนทั่วโลกถือว่า วันตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน Chinese New Year.. ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ 23 มกราคม 2555 ค่ะ ..ที่สำคุญ วันตรุษจีน ปี 2555 ในปีนี้นั้น ตรงกับวันขอเงินจากพระจันทร์ ซึ่งมีหลายท่านที่ได้ขอพรจากพระจันทร์ หลายปีติอต่อกันมาและสมปารถนากันมาแล้ว! วันขอเงินพระจันทร์ 2555 นับว่าดีทีเดียวเพราะว่าวันแรกในปีนี้ตรงกับวันตรุษจีน

..เพื่อนๆ สงสัยกันมั้ยคะว่า ทำไมปีนี้วันตรุษจีนถึงตรงกับวันที่ 23 มกราคม?? ก็เพราะว่า ปกติ 'วันตรุษจีน' นั้นจะตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ของทุกปี แต่เป็นการนับแบบจีนที่ดูจากการขึ้นลงของพระจันทร์เป็นหลัก เมื่อเห็นพระจันทร์ขึ้นและลง แล้วเราเห็นพระจันทร์อีกรอบในวันใหม่นับเป็น 1 วัน ส่วนเดือนก็ดูจากวันที่พระจันทร์ส่องแสงเป็นวันเพ็ญ จนครบรอบเป็นวันเพ็ญอีกครั้งนับเป็น 1 เดือน โดยนับวันที่ 1 จากวันที่พระจันทร์เต็มดวงนั่นเองคะ ทีนี้ใน 1 ปี จะมีอยู่ 6 เดือน ที่พระจันทร์เดือนเพ็ญครบรอบการโครจร เท่ากับ 29 วัน และมี 30 วัน อยู่ 6 เดือน เช่นกัน นับวันทั้งปีได้แค่ 354 - 355 วัน เท่านั้น จึงทำให้ต้องมีการเพิ่มวันขึ้น เราเรียกว่า 'อธิกวาร' บางปีต้องมีการเพิ่มเดือน เราเรียกว่า 'อธิกมาส' ซึ่งคนโบราณจะให้มีการเพิ่มเดือนอธิกมาส 7 เดือน ในทุกๆ รอบ 19 ปี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ 'วันตรุษจีน' ในแต่ละปีไม่ตรงกันเลย เมื่อดูจากปฏิทินสากลที่ 1 ปีมี 365 - 366 วัน

เริ่มงงกันแล้วใช่มั้ยล่ะคะ ..เอาเถอะๆ สรุปว่าเขานับกันตามปฏิทินสุริยคติคะ วันนี้ปลาก็ของเอารวบรวมวันตรุษจีนในปฎิทินสุริยคติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 - 2574 มาให้ดูกันคะ



และสำหรับเพื่อนๆคนไหนยังไม่มีที่เที่ยวสำหรับตรุษจีนนี้ เราจะมาแนะนำสถานที่ที่จัดงานตรุษจีน ทั้งในกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาค เพื่อให้เพื่อนๆได้ใช้เป็นตัวเลือกในการเดินทางไปท่องเที่ยวกันนะคะ



    เริ่มกันที่เขตพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ ซึ่งภายในพื้นที่กรุงเทพฯ สถานที่ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเทศกาลนี้ นั้นก็คือ ย่านเยาวราช โดยในปีนี้ได้ใช้ชื่องานว่า “เทศกาลงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2555 มังกรทองเบิกฟ้า มหาโชค” หรือ Bangkok Chinatown Festival 2012 ซึ่งสถานที่จัดงานก็ตลอดแนวถนนเยาวราชเช่นเดิม โดยในปีนี้ได้มีการจัดงานในระหว่างวันที่ 23-24 มกราคม ซึ่งในงานก็มีกิจกรรมต่างๆมากมาย แต่ที่เป็นไฮไลท์ของปีนี้ คงจะเป็น “การแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย” นั้นเองคะ โดยมีคณะสิงโตที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันถึง 16 คณะด้วยกัน ใครสนใจก็สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่เวลา 17.00 – 24.00 น. บริเวณถนนเยาวราชนะคะ

ส่วนห้างสรรพสินค้าต่างๆก็ได้จัดการแสดง หรือโปรโมชัน เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน เช่นที่ เซ็นทรัลเวิลด์ ได้จัดงานที่ใช้ชื่อว่า เซ็นทรัลเวิลด์ เดอะ เกรท ไชนีส นิวเยียร์ 2012 (CentralWorld The Great Chinese New Year 2012) โดยภายในงานก็ได้มีการจัดการแสดงจากประเทศจีน เช่น การแสดงจากมณฑลซานซี กับสุดยอดโชว์ซานซีจากเมืองจีน ระบำหุ่นจิ๋นซี การแสดงซอป่านหู และยังได้จัดโปรโมชั่น เพื่อชิงโชคลุ้นรับรางวัล ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพ-กวางโจว ประเทศจีนด้วย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.centralworld.co.th


สยามพารากอน ก็ได้จัดงานที่ชื่อว่า จรัสจ้ามหามงคล เบิกฤกษ์รับตรุษจีน โดยภายในงานจะได้พบกับริ้วขบวน นาฏลีลาโคมไฟฉลองตรุษ การเชิดพญามังกรจรัสแสงมหามงคล กายกรรมจีน และกิจกรรม ทิเบต : เส้นทางสู่สวรรค์

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.siamparagon.co.th
สยามเซ็นเตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่ ได้จัดงานโดยใช้ชื่อว่า “สยามเซ็นเตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่ มิดไนท์ไชน่า” โดยจะได้พบกับการแสดง กายกรรมชุดตรุษจีนเรืองรัตติกาล พร้อมรับโชค 8 กิจกรรมมงคล

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ siamcenter.co.th

พาราไดซ์ พาร์ค ได้จัดงานเพื่อร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน โดยใช้ชื่อว่า “พาราไดซ์ พาร์ค มหาตรุษจีน มังกร มั่งมี มงคล” โดยภายในงานจะได้พบกับ สุดยอดคณะกายกรรมแสดง ต้นตำรับกายกรรมกายจากสมัยราชวงศ์ชิง โดยจัดแสดงระหว่างวันที่ 20 – 23 มกราคม วันละ 2 รอบ เวลา 15.00 น. และ 18.00 น.

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/paradiseparkfanpage

ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม ได้จัด นิทรรศการ สุนทรียะแห่งธรรมชาติ ครั้งที่ 3: The Poetry of the Nature No. 3 ขึ้นเพื่อร่วมฉลองตรุษจีน ซึ่งเป็นงานนิทรรศการงานศิลปะภาพเขียนพู่กันจีนเหนือจริง

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.emporiumthailand.com




     ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ได้จัดงาน “Chinese New Year Golden phenomenon of Henan” ปาฏิหาริย์งานช้อป อภินิหารงานโชว์ ขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้ โดยภายในงานจะได้พบกับ สุดยอดต้นตำรับโชว์ ศิลปะกังฟู จากวัดเส้าหลิน มอเตอร์ไซค์ และจักรยานพร้อมใจโชว์ไต่ลูกโลกด้วยกัน จากมณฑลเหอหนาน การแสดงมนุษย์ทองคำ ระบำประจำภาค ฯลฯ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.futurepark.co.th



จังหวัดนครสวรรค์ หรือเมืองปากน้ำโพเป็นอีกสถานที่ที่จัดงานตรุษจีนแล้วมีคนไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก และในปีนี้ก็เช่นกัน ทางจังหวัดก็ได้จัดงาน เทศกาลตรุษจีนนครสวรรค์ มหัศจรรย์แดนมังกร โดยงานจะเริมตั้งแตวันที่ 16 – 27 มกราคม นี้ โดยภายในงานเพื่อนก็จะได้พบกับ การแสดงขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ตระการตา การจัดประกวดการตั้งโต๊ะรับเจ้า ขบวนแห่สิงโต มังกร นางฟ้า เจ้าแม่กวนอิม ฯลฯ

ติดตามรายละเอียดได้ที่ paknamphochinesenewyear.com


จังหวัดนครราชสีมา หรือโคราช ก็ได้จัดงาน เทศกาลตรุษจีนโคราช 55 เฮง เฮง เฮง ตอน “เจาะเวลาหาจิ๋นซี” ขึ้น โดยภายในงานก็ได้จัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ เช่น โซนลิ๊ตเติ๊ง ไช่น่าทาวน์ กับบรรยากาศการค้าขาย นอกจากนี้ยังมีการแสดง ขบวน มังกร สิงโต และเอ็งกอพะบู๊ การแสดงมังกรไฟ และมินิไลท์แอนด์ซาวด์ พิธีต้อนรับเทพเจ้าแห่งโชดลาภไฉ่ซิงเอี้ย การแสดงอันมโหฬารจากมณฑลชิงไห่ สาธารณรัฐประชาชนจีน แสดงเรื่องราววิถีชีวิต วัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อยบริเวณที่ราบสูงทิเบตผ่านการร่ายรำ 6 ชุด

ติดตามข้อมูลได้ที่ www.koratcity.net

จังหวัดสุพรรณบุรีได้จัดงาน ตรุษจีนจังหวัดสุพรรณบุรี ขึ้นในระหว่างวันที่ 24 – 29 มกราคม โดยภายในงานจะได้พบกับ การแสดงจากคณะนักแสดงชั้นนำของประเทศจีนจากมณฑลต่างๆ รวมถึงการเปิดตัวหมู่บ้านลี่เจียง ตลาดโบราณพันปีที่จำลองแบบมาจากหมู่บ้านลี่เจียงในประเทศจีน


จังหวัดภูเก็ต จัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต โดยภายในงานจะมี พิธีอัญเชิญตราประทับเจ้าแม่กวนอิม จากวัดกว๋างเต๋อเมืองสุ้ยหนิงประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีนและองค์เจ้าแม่กวนอิมจากศาลเจ้าปุดจ้อมาประดิษฐานยังสวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษาฯเพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาเกิดความเป็นสิริมงคล ตลอดช่วงของการจัดงาน


เพื่อนๆสะดวกหรือใกล้ที่ไหน ก็ลองไปร่วมเฉลิมฉลองได้เลยนะคะ



 

   ..และแน่นอนเรื่องที่ใครๆ ก็ต้องนึกถึงเมื่อเทศกาลตรุษจีนนี้มาถึงก็คือ.. การรับ "อั่งเปา" หรือที่บางบ้านอาจเรียกว่า "แต๊ะเอีย" นั่นเอง! ฮ่าๆๆ แต่ไหนๆ ในเมื่อเรารับของจากผู้ใหญ่หลายๆท่นแล้ว ก็ควรจะต้องทำอะไรให้ญาติผู้ใหญ่ประทับใจบ้าง เรามาลองจดจำคำอวยพรภาษาจีน พร้อมความหมายดี ๆ ไปพูดให้ผู้ใหญ่ชื่นใจกันด้วยดีกว่าคะ^^
 
คำอวยพรสวัสดีปีใหม่

新正如意 新年发财 (ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ) ... คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังสมปรารถนาในปีใหม่นี้ มีแต่ความสุขมั่งคั่ง โชคดีร่ำรวยตลอดปี (ถ้าเป็นภาษาจีนแต้จิ๋วจะออกเสียงว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้)

新年快樂 (ซินเหนียนไคว้เล่อ) ... ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่

恭贺新年 (กงเฮ่อซินเหนียน) ... สุขสันต์วันปีใหม่

恭贺新禧 (กงเฮ่อซินสี่) ... สุขสันต์วันปีใหม่


คำอวยพรเกี่ยวกับเรื่องความร่ำรวย ประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง

恭喜发财 (กงซีฟาไฉ) ... ขอให้ร่ำรวย

日进斗金 (ยื่อจิ้นโต้วจิน) ... ขอให้ชัยชนะ และเงินทองเข้ามาทุก ๆ วัน

大吉大利 (ต้าจี๋ต้าลี่) ... ค้าขายได้กำไร

招财进宝 (เจาไฉจิ้นเป่า) ... เงินทองไหลมาเทมา ทรัพย์สมบัติไหลเข้าบ้าน

金玉满堂 (จินอวี้หม่านถัง) ... ร่ำรวยเงินทอง ทองหยกเต็มบ้าน

日日有见财 (ยื่อยื่อโหย่วเจี้ยนไฉ) ... ทุกวันมีแต่ความร่ำรวย

黄金万两 (หวงจินว่านเหลี่ยง) ... ทองคำมากล้นทวีคูณ (ค้าขายให้มีกำไร ทรัพย์สินเงินทองมากมาย)

年年大赚钱 (เหนียนเหนียนต้าจ้วนเฉียน) ... ปีนี้ร่ำรวยมหาศาล

财源广进 (ไฉหยวนกว่างจิ้น) ... เงินทองไหลมาเทมา

年年有余 (เหนียนเหนียนโหย่วอวี๋) ... เหลือกินเหลือใช้ทุกปี

一本万利 (อี้เปิ่นว่านลี่) ... กำไรมากมาย

祝你顺利 (จู้หนี่ซุ่นลี่) ... ขอให้คุณประสบความสำเร็จ

祝您步步高升 ! (จู้หนินปู้ปู้เกาเซิง) … ขอให้ท่านเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

福禄双全 (ฝูลวี่ซวงฉวน) ... เป็นศิริมงคล ด้วยเงินทองและวาสนา

事业发达 (ซื่อเย่ฟาต๋า) ... กิจการเจริญรุ่งเรือง


คำอวยพรเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ

福寿万万年 (ฝูโซ่วว่านว่านเหนียน) ... อายุยืนหมื่น ๆ ปี

龙马精神 (หลงหม่าจินเสิน) ... สุขภาพแข็งแรง

四季平安 (ซื่อจี้ผิงอัน) ... ปลอดภัยตลอดปี

祝你长寿 (จู้หนี่ฉางโส่ว) ... ขอให้คุณอายุยืนยาว

祝你健康 (จู้หนี่เจี้ยนคัง) ... ขอให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง

身体健康 (เซินถีเจี้ยนคัง) ... สุขภาพแข็งแรง


คำอวยพรเกี่ยวกับเรื่องความสมปรารถนา

万事如意 (ว่านซื่อหรูอี้) … ทุกเรื่องสมปรารถนา

家好运气 (เจียห่าวยวิ่นชี่) ...ความโชคดีเข้าบ้าน

事事顺利 (ซื่อซื่อซุ่นลี่) ... ราบรื่นในทุก ๆ เรื่อง

吉祥如意 (จี๋เสียงหรูอี้) ... เป็นสิริมงคลสมดังปรารถนา

好运年年 (ห่าวยวิ่นเหนียนเหนียน) ...โชคดีตลอดไป

一帆风顺 (อี้ฝานเฟิงซุ่น) ... ทุกอย่างราบรื่น

幸福如意 (ซิ่งฝูหรูอี้) ... มีความสุขสมปรารถนา


สุดท้ายนี้ พวกเราทีมงาน Cosme*net ทุกคน ก็ขออวยพรให้ทุกเพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิก Cosme*net ทุกท่าน
มีสุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยๆ  คิดสิ่งใดก็สมปรารถนาทุกประการนะคะ


"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้"

 

What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินรักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ชาว Asexual ผู้ไม่ฝักใฝ่เรื่องเพศ มีความรัก แต่ไม่ต้องการมีเซ็กส์13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS