ไลฟ์สไตล์

ขี้เกียจแบบมีประโยชน์ หยุดอยู่บ้าน 1 วัน ทำอะไรกันบ้าง?

10,200
9 พ.ย. 2558

หยุด 1 วัน ทำอะไร?

     วันหยุดอันน้อยนิด ให้กับตัวเองเต็ม ๆ ไปเลย 1 วัน หากคุณไม่สามารถลาพักร้อนไปนอนทำสมาธิริมทะเลได้ ก็ใช้วันหยุดที่มีนั่นแหละ จัดการฟื้นสภาพตัวเองซะ เพื่อจะได้เรียกตัวตนกลับคืนมาสร้างงานสร้างอาชีพกันต่อไป สดใสเหมือนเดิม

  • นอนให้พอ ตื่นขึ้นมาให้สดชื่น : ต้องนอนให้พอแต่อย่าตื่นสายเกินไป ควรอยู่ระหว่าง 8.00-9.00 น. เพราะฉะนั้น ควรนอนไม่เกิน 22.00 น. เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันแห่งการฟื้นฟู 

  • ทานอาหารเช้าภายในครึ่งชั่วโมงหลังตื่นนอน : ร่างกายของคุณต้องการอาหารโดยด่วน ไม่จำเป็นต้องเป็นมื้อใหญ่ แต่สารอาหารจำเป็นต้องครบถ้วน แนะนำพวกผลไม้โยเกิร์ต โรยธัญพืชสักหน่อย และถ้าไม่อิ่มก็ลวกไข่อีกสัก 1-2ฟอง 
  • ออกกำลังกายเบา ๆ หลังจากทานอาหารไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง : หมายถึงโยคะท่าง่าย ๆ ยืดเส้นยืดสาย หรือไปเดิน ไปปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน ไม่ใช่กระโดดเชือกเอาเป็นเอาตาย ควรเป็นการออกกำลังกายแบบสบาย ๆ แต่ได้เหงื่อ จะทำให้กระปรี้กระเปร่า ช่วยเผาผลาญอาหารที่รับประทานไปด้วย
  • ปิดทีวี เปิดเพลงเพราะ ๆ ที่อารมณ์ของคุณในวันนั้นอยากฟัง : แต่ละวันอารมณ์ของเราอาจเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ บางช่วงอยากฟังดนตรีร็อกแรง ๆ ทั้งที่ปกติชอบป๊อป แจ๊ส เร็กเก้ แต่ควรสลับด้วยดนตรีเบา ๆ บ้างในวันที่อยากฟังแรง ๆ การฟังดนตรีเป็นการผ่อนคลาย และเป็นการบำบัดที่ดีมาก
  • เอาหมอน ผ้าห่ม ออกไปตากแดด : ทำงานบ้านเบา ๆ แบบที่ไม่ต้องเหนื่อยมาก และควรโดนแสงแดดบ้าง จะทำให้รู้สึกอบอุ่น สบายใจ การเอาหมอนผ้าห่มออกไปตากแดด จะทำให้คุณเริ่มรู้สึกมีความสุขว่า คืนนี้คุณจะได้นอนหลับสบายบนหมอนผ้าห่ม อุ่น ๆ 
  • ถอดรองเท้าเดินบนผืนดินบ้าง : โลกใบนี้มีอายุหลายพันล้านปี สะสมพลังงานแร่ธาตุเอาไว้มากมาย เมื่อไหร่ที่คุณถอดรองเท้าเดินบนผืนดิน คุณจะรู้สึกถึงสัมผัสแรก "ใช่แล้ว" มันใช่อยางบอกไม่ถูก แต่ไม่ควรเป็นที่ชื้นแฉะที่อาจมีปรสิตต่าง ๆ นะคะ ควรเป็นพื้นดินที่สะอาดหญ้ารกบ้างก็ไม่เป็นไร
  • สครับผิว ขัดเท้า : ความสะอาดสดชื่นเป็นความสุขที่สำคัญ ผู้ชายก็สครับผิวบ้างก็ได้นะ สครับเท้าบ้าง เพราผู้ชายเท้าสวยสะอาดนั้นน่ามอง จากนั้นก็ตัดเล็บมือเล็บเท้าให้สะอาด 
  • มื้อเที่ยงให้อิ่มอร่อยพอดี อย่าให้แน่นท้องเกิน และควรเป็นของที่อยากทาน : การทานจนอิ่มเกินไปไม่เคยทิ้งความรู้สึกดี ๆ เอาไว้หลังจากนั้น มีแต่ความอึดอัด ไม่สบายท้อง ดังนั้น ให้ทานพอดี ๆ อย่าเพิ่งเติมจานต่อไป และควรเป็นของที่อยากทานจริง ๆ นั่งสักพักจนรู้สึกว่า อิ่มแล้วนี่นา
  • พักผ่อนช่วงบ่าย นอนอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง แล้วแต่สไตล์ ปิด Social media ไปก่อน : โลกออนไลน์มีเรื่องราวมากมายที่อาจเกินรับไหว นอนพักผ่อนสบาย ๆ กับหนังสือการ์ตูน หรือหนังสือประเภทที่คุณชอบ ฟังเพลง ดูซีรี่ส์ หรืออาจร้องคาราโอเกะอยู่คนเดียวในบ้านก็ได้ 
  • หลับกลางวัน :  ถ้าทำได้ก็น่าจะดี แต่ไม่ควรนานเกินไป คือควรตื่นมาให้ได้ออกกำลังกายตอนเย็นบ้าง อย่าลืมเก็บหมอนตอนที่แดดยังจัดอยู่ด้วยล่ะ ตากไว้นานเดี๋ยวจะมีฝุ่นอีก 
  • เดินเล่น ปั่นจักรยาน ตอนเย็น :  ยามเย็นของวันหยุดเป็นเวลาแห่งความสุขของครอบครัว คุณจะได้เห็นความสุขอยู่รอบตัว ลมพัดเย็นสบาย เห็นพระอาทิตย์ตก เป็นความสงบที่อย่ามองข้าม 
  • มื้อเย็นเบา ๆ : แน่นอนว่ามื้อเย็นควรเป็นอาหารเบา ๆ ที่คุณชอบควรเป็นผัก ผลไม้ และเนื้อปลาที่ย่อยง่าย ดื่มน้ำขิงสักนิดก่อนนอนเพื่อช่วยการเผาผลาญ ช่วยให้หลับสบาย
  • อาบน้ำด้วยครีมอาบน้ำกลิ่นหอม : การอาบน้ำในกลิ่นหอม จะทำให้สภาพจิตใจผ่อนคลาย กล้ามเนื้อก็ผ่อนคลาย และสดชื่นจากความเย็นฉ่ำของน้ำ 
  • เตรียมชุดให้พร้อมสำหรับใส่วันพรุ่งนี้ : เตรียมเสื้อผ้าและอุปกรณ์การทำงานเอาไว้ให้พร้อมสำหรับวันทำงาน (ถ้าพรุ่งนี้เป็นวันทำงาน) หรือถ้าเป็นอีกวันหยุดก็เตรียมชุดสวยเอาไว้ เรียกว่าใช้ทุกนาทีอยู่กับความรื่นรมย์ก็คงจะได้ 
  • อย่านอนดึก : การนอนดึกจะทำให้ร่างกายจดจำเวลานอนอย่างไม่เป็นระบบ และมีผลต่อภายในร่างกาย ยิ่งถ้านอนไม่หลับเพราะนอนดึก ก็จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ยังไงซะ คืนนี้น่าจะหลับสบาย เพราะหมอน ผ้าห่ม หอมสะอาด และได้ออกกำลังกายเบา ๆ เมื่อตอนเย็นด้วย

     ผ่อนคลายสบายใจไปในหนึ่งวัน ควรทำแบบนี้ให้ได้ในทุกสัปดาห์ระหว่างที่มีความตึงเครียดจากงาน และชีวิตด้านอื่น ๆ อย่าสะสมความเครียดเอาไว้นาน ไม่ดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ปฏิบัติด่วน 


เรียบเรียงข้อมูลโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS