Dev-Cha No CACHE: ::Set Cache

Lifestyle

"มนุษย์เมนส์" กับการเตรียมตัวขั้น pre-pro-post

9,208

มนุษย์เมนส์ กับการดูแลตัวเองระหว่างมีประจำเดือน

     ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยมีประจำเดือนมาจนหมดประจำเดือนไปแล้ว ผู้หญิงเราก็ยังต้องมีวิถีชีวิตที่ได้รับผลกระทบกับช่วงเวลาที่มีประจำเดือนอยู่เสมอ คิดดูแม้แต่วัยทองไปแล้ว ยังได้รับผลกระทบเพราะหมดประจำเดือนเลยนะ เพราะฉะนั้นอย่าได้บ่นกันไปเลยสาว ๆ เราเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เพื่อจะอ่อนแอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย ปวดหัว ปวดท้อง หงุดหงิด ยามที่กลายร่างเป็น "มนุษย์เมนส์" สาเหตุหนึ่งที่ร่างกายของเราอ่อนแอลงระหว่างการมีประจำเดือนก็คือ ระดับฮอร์โมนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ รวมถึงติดเชื้อได้ง่ายอีกด้วยจึงต้องระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษตามนี้

ก่อนมีประจำเดือนประมาณ 1 สัปดาห์

  • ปรับตัวเรื่องอาหารให้พร้อมก่อนประจำเดือนมา โดยรับประทานอาหารให้ครบคุณค่า ให้ร่างกายรับสารอาหารให้พร้อมสำหรับการดูแลตัวเองในช่วงนั้นของเดือน อาหารขยะ อาหารมันที่มากเกินไป งด ๆ ลด ๆ บ้าง 

ระหว่างมีประจำเดือน

  • เปลี่ยนผ้าอนามัยให้บ่อย อย่าทิ้งเอาไว้นาน แม้จะมีประจำเดือนน้อยก็ต้องเปลี่ยนอย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง
  • สมุนไพรบางตัวช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ อย่าง น้ำขิงอุ่น ๆ จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้ด้วย
  • ดูแลสุขอนามัยให้มากเป็นพิเศษ พยายามไม่ใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ดูแล้วไม่สะอาดพอ และควรพกกระดาษทิชชู่เปียกไว้ใช้ด้วย
  • งด Sex เอาไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะอย่างที่บอกว่าช่วงนี้ช่องคลอดจะติดเชื้อได้ง่ายมาก
  • หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำหรือตามแม่น้ำลำคลอง เพราะอาจติดเชื้อได้ง่าย
  • ดูแลผิวหน้าเป็นพิเศษ ระหว่างนี้ผิวหน้าอ่อนแอ ต้องการการปกป้องดูแลให้มาก อาจมันมากทำให้เกิดสิว และไวต่อรังสียูกว่าปกติ
  • รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมให้มากกว่าปกติหน่อย เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการปวดท้องระหว่างนี้ด้วย 
  • รับประทานวิตามินซี และวิตามินดี ให้เพียงพอ สาเหตุจากความเหนื่อยล้าในระยะเข้าสู่ภาวะมนุษย์เมนส์นั้นอาจทำให้อยากนอน อยากพัก ไม่พร้อมผจญกับงานหนัก แต่เราเลือกไม่ได้นี่นาว่าจะให้ประจำเดือนมาในช่วงงานน้อยหรือวันหยุด เพราะฉะนั้น อาหารเสริมจึงสำคัญ

หลังมีประจำเดือนช่วงสัปดาห์แรก

  • ยังต้องดูแลผิวหน้าให้เป็นพิเศษ เพราะผิวหน้ายังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ
  • รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายให้ปกติ
  • ออกกำลังกายบ้าง อ่อนแอมาหลายวัน ได้เวลาเรียกความกระปรี้กระเปร่าคืนกลับมา และเพื่อให้พร้อมสำหรับการกลายร่างเป็นมนุษย์เมนส์ในครั้งหน้าแบบไม่อ่อนแอจนเกินไป 

     สำหรับเรื่องสุขอนามัย แม้จะต้องดูแลเป็นพิเศษในช่วงมีประจำเดือน ก็ใช่ว่าช่วงอื่น ๆ สามารถละเลยได้ เพราะสาว ๆ เรานั้นควรดูแลสุขอนามัยจุดซ่อนเร้นให้มากเป็นพิเศษเสมอ แต่ก็อย่าให้มากจนเกินไปจนทำให้ภาวะความเป็นกรดเป็นด่างไม่สมดุลจากน้ำยาทำความสะอาด ยิ่งทำให้ติดเชื้อง่ายเข้าไปกันใหญ่ค่ะ 


เรียบเรียงข้อมูลโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

cosme_howto_24579_related
SET CACHE
SET CACHE
 
ขอบคุณค่ะ
16/10/2015 13:42:58
 
แชร์ๆ
16/10/2015 14:56:21
 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ดีมากเลย
16/10/2015 17:30:47
 
thx khaa
16/10/2015 20:49:55
 
ขอบคุณค่ะ
16/10/2015 23:18:11
 
ขอบคุณค่ะ
18/10/2015 15:20:22
Thx for info.
18/10/2015 20:42:10
ขอบคุณค่ะ
09/01/2016 10:13:59
 
ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ
21/01/2016 19:30:38
Pages: 1 2 Next
กรุณา Login ก่อนนะคะ